Our Articles

We will never stop becoming intelligence

เมื่อพูดถึงไฟไหม้ หลายคนอาจจะคิดว่าต้องเกิดกับบ้านเรือน หรือสถานที่ที่ผู้คนใช้อยู่อาศัยประจำเท่านั้น แต่ที่จริงแล้ว อัคคีภัย เป็นภัยที่สามารถเกิดได้กับทุกสถานที่
ตั้งแต่บ้านเรือน ชุมชนแออัด ตามอาคาร คอนโด ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ตามป่าหญ้ารกร้าง ขอแค่มีสื่อที่ทำให้เกิดไฟกับวัตถุหรือวัสดุที่สามารถเผาไหม้ได้ ไฟก็สามารถติดขึ้นมาแล้วลุกลามไปยังจุดต่างๆ จนยากต่อการควบคุม สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างรุนแรง
วันนี้เราจะขอพาคุณไปดู 10 สาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ดังนี้
.
1.การสูบบุหรี่ในอาคาร
เนื่องจากหลายคนที่สูบบุหรี่ในอาคาร มักจะทิ้งก้นบุหรี่แบบไม่ได้ดับให้สนิทลงพื้น เมื่อก้นบุหรี่ไปสัมผัสกับวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง ก็ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ทางแก้ไขก็คือ ควรมีการควบคุมการสูบบุหรี่ในอาคารอย่างเข้มงวด จัดพื้นที่เฉพาะสูบบุหรี่
.
2.แก๊สรั่ว
สาเหตุที่ทำให้แก๊สรั่วนั้นมีได้หลายประการ เช่น สายยาง ข้อต่อ วำรุด จุดเชื่อมต่อทำได้ไม่สนิท เป็นต้น ปัจจุบันมีการเติมสารประเภทแก๊สไข่เน่าลงไปในถังแก๊สด้วย เมื่อแก๊สรั่วขึ้น ผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้นจะได้กลิ่นทันที ก็ถือว่าช่วยลดเพลิงไหม้ที่มาจากสาเหตุนี้ลงไปได้เยอะ
.
3.ไฟฟ้าลัดวงจร
ในอาคารบางแห่งที่มีการใช้ไฟฟ้าเยอะ แต่ระบบไฟฟ้ายังเป็นของเก่า สายไฟก็เป็นสายไฟตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อน ฟิวส์ก็ไม่ได้มาตรฐาน ฯลฯ เมื่อปัจจัยหลายอย่างมารวมกัน ก็ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เกิดเพลิงไหม้ในอาคารได้
.
4.การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีมาตรฐาน
เช่น ปลั๊กพ่วงที่ชำรุด เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินกระแสมากแต่ใช้สายไฟเส้นเล็กเกินไป อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานมอก. เหล่านี้ล้วนเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ทั้งสิ้น
.
5.การเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่แน่น
อาจจะเพราะปลั๊กผนังที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเพราะใช้แรงกดลงไปที่ปลั๊กไม่เพียงพอ เนื่องจากเมื่อเสียบปลั๊กไม่แน่น จะทำให้เกิดความร้อนขึ้นภายในปลั๊กผนัง จนในที่สุดปลั๊กผนังก็ละลายกลายเป็นไฟลุกได้
.
6.การเก็บรักษา หรือเคลื่อนย้ายสารที่เป็นวัตถุไวไฟแบบไม่ระวัง
การเก็บไว้ในที่ๆ มีอุณหภูมิสูงเกิน หรือเก็บไว้ใกล้กับสถานที่ที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ หรือแม้แต่การเก็บหรือเคลื่อนย้ายจนทำให้สารเกิดการทำปฏิกิริยาที่ผิดปกติ ก็ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้เช่นกัน
.
7.การเปิดสวิตซ์ไฟ
หรือเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ทั้งที่ไม่ได้ใช้งาน ก็เป็นตัวการที่ทำให้เกิดความร้อนขึ้นภายในอุปกรณ์ จนเกิดเพลิงไหม้ได้เช่นกัน อีกทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานอีกด้วย
.
8.ความไม่ระมัดระวังในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ
เช่น การจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ในอาคารเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองในโอกาสใดก็ตาม การจุดเทียนวันเกิด หรือแม้แต่การจุดธูปเทียนเพื่อไหว้พระในอาคาร หากเราไม่ระมัดระวัง กิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประกายไฟ จนลุกลามกลายเป็นอัคคีภัยได้ทั้งสิ้น
.
9.การนำอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดแล้วกลับมาฝืนใช้งานอีก
ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กพ่วงที่เคยช็อตมาก่อนแล้ว พัดลมที่ไม่ค่อยหมุน หรือเตาปิ้งย่างที่เคยมีประวัติไฟดูด อุปกรณ์เหล่านี้ล้วนแต่เป็นต้นตอที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ทั้งสิ้น หากคุณมีอุปกรณ์ที่ชำรุดพวกนี้อยู่ อย่าฝืนนำมาใช้ ให้ซ่อมแซมก่อน หรือถ้าซ่อมไม่ได้จริงๆ ให้หาซื้อใหม่ดีกว่า
.
10.ความประมาท
ความประมาทคือสาเหตุอันดับต้นๆของทุกสิ่ง ที่ทำให้ไฟไหม้อาคารได้ จึงควรระมัดระวังและมีสติเสมอ
.
หากคุณจัดการสาเหตุเหล่านี้ได้ เราขอรับรองว่าเหตุเพลิงไหม้ในอาคารจะไม่เกิดอย่างแน่นอน
และขอแนะนำว่าอย่าลืมเตรียมอุปกรณ์พวก ถังดับเพลิง, บันไดหนีไฟ, ไฟฉุกเฉิน , ป้ายทางออกฉุกเฉิน
เพื่อให้การป้องกันภัยจากเพลิงไหม้ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Location

เลขที่ 455/81
ถนนพัฒนาการ
แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

View on Google Map

Contact

ฝ่ายขาย : 094 943 4444 , 065 626 4629
ฝ่ายบุคคล : 097 251 6347, 091 769 6189
ศูนย์ฝึกอบรมฯ : 02 005 1185, 02 130 6481-2

Email : [email protected]

Line QR Code