Our Articles

We will never stop becoming intelligence

สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์ ใครๆ ก็อยากมีสมองดี สามารถดูได้จากจำนวนโฆษณาทีวีที่เกี่ยวกับอาหารหรือเครื่องดื่ม “บำรุงสมอง” ที่มีออกมามากมายหลายยี่ห้อจนตามกินกันไม่หวาดไม่ไหว แต่… สมองก็เหมือนร่างกาย

ที่เพียงแค่การได้รับอาหารดีๆ อย่างเดียวไม่เพียงพอ มันต้องมีการออกกำลังควบคู่กันไปด้วย เพื่อความฟิตปึ๋งปั๋ง ! ในท่านที่ชอบออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อและรูปร่างที่สวยงามย่อมทราบว่า ยิ่งออกกำลังกายมากกล้ามเนื้อก็ยิ่งแข็งแรงและสวยงาม แต่สมองล่ะ เราจะ ออกกำลังสมอง กันอย่างไร ?

จริงๆ การ ออกกำลังสมอง ก็คล้ายๆ กับการออกกำลังกาย นั่นคือ ฝืนมันบ้างเพื่อให้ได้ออกแรงเพิ่มขึ้น อย่างการทำ ซิทอัพ สร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง กว่าจะแบบเรียบ หรือมีเป็นลอนสวยก็ต้องทนฝืนออกกำลังกันไม่น้อย การออกกำลังสมอง ก็เช่นกัน คือ ต้องฝืน !

แต่การฝืนของสมองไม่ใช่การเอาหัวเดินสลับกับเท้า หรือให้สมองยกน้ำหนักซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นการ “ทำกลับด้าน” จากปกติที่เคยทำ ลองมาดูวิธีการ ออกกำลังสมองบางอย่างกันดีว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

เดินถอยหลัง : ปกติคนเราเดินไปข้างหน้า แต่หากต้องการพัฒนาสมอง บางเวลาเราลองหัดเดินถอยหลังแทน

เขียนหนังสือด้วยมือที่ไม่ถนัด : หากท่านถนัดขวาให้ลองเขียนด้วยมือซ้าย หากถนัดซ้ายก็หัดเขียนด้วยมือขวา หรือจะลองหัดเขียนพร้อมๆ กันสองมือเลยเลยก็ได้ ยิ่งเขียนซ้ายขวาด้วยคำหรือวาดภาพที่ต่างกันยิ่งดีใหญ่ เป็นการออกกำลังสมองทั้งสองซีกพร้อมๆ กันและทำให้การทำงานของสมองทั้งสองซีกประสานกันได้ดียิ่งขึ้น

นับเลข หรือสวดมนต์ถอยหลัง : การทำแบบนี้ต้องใช้สมาธิสูงกว่าปกติที่คุ้นเคย เป็นการฝึกทั้งสมองและสมาธิไปพร้อมๆ กัน

หากเป็นนักกีฬาให้ลองมาเล่นเกมส์ : ท่านที่ปกติออกกำลังกายให้ลองหัดเล่นเกมส์ดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเกมส์คอมพิวเตอร์ หรือเกมส์ปริศนาอักษรไขว้ก็ได้

สรุปก็คือ การ ออกกำลังสมอง ต้องทำในเรื่องที่ไม่คุ้นชินเป็นปกติ ทำเรื่องที่แตกต่างกลับทางจากเดิม ฝืนทำในเรื่องที่ไม่ถนัด การทำแบบนี้จะทำให้สมองได้รับการออกกำลัง มีความจำ สมาธิ และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน


Location

เลขที่ 455/81
ถนนพัฒนาการ
แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

View on Google Map

Contact

ฝ่ายขาย : 094 943 4444 , 065 626 4629
ฝ่ายบุคคล : 097 251 6347, 091 769 6189
ศูนย์ฝึกอบรมฯ : 02 005 1185, 02 130 6481-2

Email : [email protected]

Line QR Code